• Nenhum resultado encontrado

Ý nghĩa các nhóm bài và so sánh các lá bà

No documento Hướng dẫn Tarot bộ Waite (páginas 151-157)

faithful, personal drive, experience gathering, trustworthy.

D. Ý nghĩa các nhóm bài và so sánh các lá bà

1.

The Empress & The Emperor

The Empress (III) và The Emperor (IV), Hoàng hậu và Hoàng đế, hai lá bài đứng sát cạnh nhau tạo thành một cặp hoàn hảo. Mỗi một vương quốc đều được cai trị bởi Hoàng đế và vị Hoàng hậu của ông ta. Mỗi một gia đình đều có người cha và người mẹ. Họ khác biệt nhưng lại kết hợp hoàn hảo, bù trừ những ưu khuyết điểm của đối phương.

The Empress đại diện cho những đặc điểm tốt đẹp nhất mà Thượng Đế ban tặng cho người phụ nữ: dịu dàng bao dung, ân cần chu đáo, quan tâm săn sóc,… Bà là người mẹ thiên nhiên đã nuôi dưỡng vạn vật, cung cấp sự sống. Cũng như một gia đình không thể thiếu bàn tay người phụ nữ, The Empress chính là người mẹ, là bến bờ ấm áp cho những đứa con dựa dẫm lúc mỏi mệt. Bà bao dung những lỗi lầm chúng gây ra, bà xoa dịu những vết thương sâu mà cuộc đời vô tình đã tàn nhẫn để lại. Thế nhưng có đôi khi sự bảo vệ thái quá của người mẹ có thể giết chết khả năng trưởng thành của con cái. Chúng như lớn lên trong môi trường vô trùng, không chịu nổi một cú đá của cuộc đời.

Luôn đứng bên cạnh The Empress chính là The Emperor. Trái ngược với sự nữ tính của The Empress, Hoàng đế The Emperor đóng vai trò như một người cha. Ông sẽ không đối xử dịu dàng với những đứa con của mình. Ông nghiêm khắc với chúng, ông cũng sẽ trừng phạt chúng. Ông muốn chúng biết rõ sai lầm của mình rồi đứng dậy từ nơi đã vấp ngã. The Emperor có luật lệ của mình và chính những luật lệ ấy đã mang đến sự ổn định cho vương quốc của ông, tránh xa hỗn loạn. Nhưng kẻ nắm quyền lại có bao người có thể khống chế quyền lực mà không phải bị nó khống chế. Sự chuyên quyền, cố chấp, không nghe lời khuyên can chính là khởi đầu cho sự sụp đổ.

Bên cạnh sự bao dung của người mẹ luôn là lời dạy dỗ nghiêm khắc của người cha. The Empress và The Emperor đại diện cho hai thái cực tính cách khác nhau nhưng lại là sự bổ khuyết hoàn hảo cho nhau. Một đứa con quá được mẹ nuông chiều có thể trở nên hư hỏng, nhưng một người cha quá nghiêm khắc cũng sẽ tạo nên áp lực không nhỏ. Lòng mẹ như biển cả rộng lớn chẳng bao giờ cạn nước, tình cha vững chãi như những ngọn núi cao đời đời không thể sụp đổ. Đó là nơi những kẻ bị đời làm tổn thương trở về tìm sự an ủi, những người bị vấp ngã trở về tìm một chỗ dựa.

pg. 152

2.

The Lovers & The Devil

The Lovers (VI) và The Devil (XV) là hai lá bài biểu thị cho các mối quan hệ có thể có hoặc không liên quan đến vấn đề tình cảm. Từ tên hai lá bài thiện và ác, trắng và đen tưởng chừng như đã rất rõ ràng nhưng trên đời chẳng phải vẫn còn một màu xám.

The Lovers (VI) lá bài của tình yêu, sự cân bằng hài hòa, lòng nhiệt thành và mơ mộng. Người đàn ông và người phụ nữ đang khiêu vũ trong làn nước, rọi vào họ là những tia sáng vàng kim tựa như sự thăng hoa cũng như lời chúc phúc từ trời cao. Giữa họ là một mối liên kết bền chặt bằng cảm xúc. Nhưng bên cạnh đó The Lovers cũng là lá bài báo hiệu cho sự lựa chọn. Mỗi người đều có một giấc mơ muốn đạt tới, trên con đường thực hiện ước mơ đó, ta lại phải làm ra biết bao lựa chọn. Thế nào là đúng, thế nào là sai? Một sự lựa chọn nên được cân bằng từ cảm xúc và lý trí.

The Devil (XV) đại diện cho bóng tối bên trong mỗi người. Chúng ta, ai cũng có ít nhất một điều không muốn cho người khác biết. Kẻ ham tài, kẻ thích quyền, kẻ háo sắc, có ai dám khẳng định ta không có bất cứ một ham muốn nào trong đời. The Devil đã khơi dậy cái bóng tối được giấu sâu, che kín mà ngày thường không thể nhìn thấy. The Devil cho ta cơ hội đối mặt với bản ngã thật sự. Ngọn lửa trước mặt kia sẽ đốt cháy ta hay sẽ thắp thêm năng lượng cho ta chẳng phải đều là do lựa chọn của ta cả sao? Sống thật với bản thân, hiểu rõ những ham muốn đam mê sâu kín, rồi sẽ kiềm chế nó hay phó mặc cho nó kiềm chế mình.

Có những sự lựa chọn nhất định không thể tránh thoát. Nhưng nếu để mặc cho cảm xúc, ham mê phù phiếm điều khiển lý trí thì chắc chắn ta sẽ bị vây hãm bởi thất bại thê thảm. Không được để cảm xúc điều khiển nhưng lại càng không nên trốn tránh nó, phải hiểu rõ mình cần gì, muốn gì để đưa ra lựa chọn sáng suốt nhất. The Devil là bóng tối đằng sau The Lovers. Nếu không có ánh sáng sẽ không hiểu được bóng tối, nhưng nếu mất đi bóng tối thì lấy ai tôn vinh ánh sáng. Hai lá bài là sự bổ khuyết cho nhau, những tình cảm sâu nặng rồi cuối cùng cũng thành một sự mê đắm ám ảnh.

---***---

3.

The Magician, The High Priestess & The Hierophant

The Magician (I), The High Priestess (II) và The Hierophant (V) có thể nói là ba lá bài quyền năng nhất trong bộ bài tarot. The Magician là người đàn ông nắm giữ mọi nguồn năng lượng từ trời đất.The High Priestess là người phụ nữ vô cùng thong thái có khả năng xem thấu mọi tâm tư sâu kín của nhân loại. CònThe Hierophant, quyền năng của ông ta lại đến từ khả năng chi phối tín ngưỡng, đức tin của con người.

pg. 153 The Magician hiện lên trong lá bài với dáng vóc của một kẻ nắm hết mọi năng lượng trong tay. Ông ta không những hiểu rõ mình cần gì mà còn có đủ mọi công cụ để đạt được điều ông ta muốn. Chính vì quyền năng như thế nên The Magician luôn tuân theo chủ nghĩa hành động, vô cùng quyết đoán, không bao giờ chần chừ lo ngại điều gì. Bất cứ lúc nào bạn cần, The Magician cũng sẵn sang trao cho bạn những kỹ năng, công cụ và ý tưởng để thôi thúc bạn hành động, biến những khát khao thành hiện thực.Ông ta là một thầy phù thủy mà mọi người đều tôn kính nhưng đồng thời cũng phải e dè. The Magician có ý thức vô cùng rõ rang về sức mạnh của mình vì thế ông tự hào về nó, đôi khi lại tự tin đến mức có thể trở thành tự phụ, tự cao. Nếu không giữ được sự tỉnh táo cần thiết thì một lúc nào đó thầy phù thủy quyền năng nhất cũng sẽ phải trả giá bởi chính cây đũa phép của mình. Ngược lại với The Magician, The High Priestess là một người phụ nữ trầm lặng. Bà thích lắng nghe hơn nói chuyện, thích được ở một mình và có thể ngồi yên lặng đọc sách từ ngày này sang tháng nọ. Là con người sống nội tâm bà có trực giác vô cùng nhạy bén, có thể xem thấu tâm can nhân loại. The High Priestess cũng được bao phủ bởi một bức màn bí ẩn, như một hồ nước trong nhưng sâu không thấy đáy, không ai có thể thực sự tường tận hiểu rõ về bà. Nếu có người đến hỏi The High Priestess rằng “Tôi phải làm gì?” “Tôi có nên làm điều này không?” “Tôi nên làm như thế nào?” thì chắc hẳn bà sẽ hỏi lại người đó “Vậy ngươi muốn làm gì?” “Người có muốn làm điều đó không?” “Ngươi muốn làm như thế nào?”. Bà không đưa ra một lời khuyên cụ thể nào, bà chỉ hướng dẫn người khác nhìn thẳng vào trái tim họ, xem thật kỹ, hiểu thật rõ mình muốn gì, có thể làm gì và bằng cách nào. The High Priestess là kiểu người phụ nữ mà mọi người đều muốn dựa dẫm nhưng lại không ai dám đến quá gần. Bởi vì một khi đã lạc vào mê cung nội tâm của The High Priestess thì hiếm ai có thể tìm được lối ra vẹn toàn.

The Hierophant không có quyền năng từ đất trời như The Magician, cũng không có nội tâm sâu sắc như The High Priestess. Sức mạnh của ông ta đến từ khả năng điều khiển, chi phối các yếu tố tâm linh, tín ngưỡng và đức tin của nhân loại. Trong mắt người đời, The Hierophant là một nhà thong thái, một người đáng kính và uy quyền. Ở trước mắt ông ta, con người đột nhiên thấy mình trở nên nhỏ bé không đáng kể, mọi lời ông ta nói ra tựa như chân lý bất di bất dịch. The Hierophant luôn hành động theo quy củ, khuôn khổ và đạo đức. Ông ta dạy cho thế nhân hiểu được đúng sai, phải trái, trắng đen, điều nên làm và điều không nên làm. Ở The Hierophant có một sự cân bằng giữa vật chất và tâm linh. Ông ta trao những hành trang kiến thức mà con người cần cho cuộc đời, đồng thời ông ta cũng dạy cho họ phải biết nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn để tránh xa những điều xấu.

pg. 154 Ba lá bài này thể hiện ba kẻ vô cùng khác nhau nhưng đều mang trong mình những quyền năng mà con người khao khát. Họ sánh vai bên nhau, rồi lại đối lập nhau. Họ nhìn nhận khả năng của nhau rồi lại bất đồng quan điểm với nhau.Một cách hiển nhiên The Magician thiên về thế giới vật chất. Ông ta có mọi kỹ năng, mọi công cụ và những ý tưởng dồi dào vô tận để hỗ trợ cho những kế hoạch mà ông vạch ra.The High Priestess lại chăm chút cho thế giới tâm linh của mình nhiều hơn. Bà tuân theo trực giác, đi theo con tim, mang theo bên mình những điều bí ẩn sâu sắc. Còn lại The Hierophant, ông ta lý trí nhưng cũng cảm tính.Ông ta không có được thiên phú như The Magician, cũng không sâu sắc nhạy bén được như The High Priestess.The Hierophant là một nhà thong thái biết tận dụng sự hài hòa trong tâm hồn để vận dụng tri thức một cách đúng đắn và hữu dụng.

---***---

4.

The Chariot & Strength

The Chariot và Strength là hai lá bài kế tiếp nhau (VII và VII), chúng đều mang ý nghĩa về sức mạnh điều khiển, nắm quyền kiểm soát để đạt đến mục tiêu. Nhưng The Chariot thiên về lý tính nhiều hơn và ngược lại Strength lại thiên về mặt cảm tính.

The Chariot là một pháo đài vững chắc, dùng lý trí kiên định để đặt mọi thứ vào khuôn khổ và nắm quyền điều khiển. Hình ảnh trong lá bài thể hiện một sự tập trung cao độ vì anh ta phải điều khiển cỗ xe đi đúng hướng mà không sử dụng đến dây cương và những dụng cụ hỗ trợ khác để kiềm chế những con nhân sư. Chỉ một phút bất cẩn, anh ta có thể phải trả giá rất lớn vì mỗi con nhân sư mất kiểm soát sẽ chạy theo một hướng khác nhau và phá vỡ cỗ xe. The Chariot biểu thị khả năng hiểu rõ mình cần gì, đi đến đâu, làm thế nào và sự tập trung để đạt được mục đích. Cỗ xe The Chariot vẫn tiến băng băng dù xung quanh có xảy ra chuyện gì và hỗn loạn đến đâu.

Mặt khác, Strength lại biểu thị hình ảnh của một cô gái yếu ớt, tay không tấc sắt, không có bất kỳ một sự bảo vệ nào đang nắm lấy sợi xích kiềm chế một chú sư tử. Lá bài này thể hiện một ý chí vững vàng, sáng tạo, khả năng lãnh đạo và lòng dũng cảm đáng khâm phục. Bàn tay nắm lấy sợi xích của cô gái vô cùng lơi lỏng, chú sư tử có thể thoát ra bất cứ lúc nào. Vậy mà cô lại không hề run sợ, còn chú sư tử thì vẫn ngoan ngoãn theo sự điều khiển của cô. Cô gái dùng chính sức mạnh tâm linh của mình để điều khiển chú sư tử hung tợn và làm cho nó tự nguyện thuần phục. Không hề sử dụng vũ lực hay sức mạnh bên ngoài, tất cả đều dựa trên sức mạnh tinh thần xuất phát từ vẻ đẹp tâm hồn.

Nếu The Chariot sử dụng lý trí để điều khiển mọi vật thì Strength lại dùng khả năng tinh thần để thuần phục vạn vật. The Chariot là sức mạnh áp chế nhưng đến

pg. 155 một lúc nào đó ta sẽ nhận ra rằng bất cứ sức mạnh nào cũng có lúc bị phản kháng. Bởi thế chúng ta sẽ bước vào giai đoạn của Strength, dùng tình cảm để khiến mọi người phải tự nguyện nghe theo ta. Lạt mềm buộc chặt chính là như thế, không tốn sức nhưng kết quả lại có thể ngoài sức tưởng tượng.

---***---

5.

Justice & Judgement

Justice (XI) và Judgement (XX) là hai lá bài mang ý nghĩa phán xét trong bộ bài tarot. Trong khi Justice là sự phán xét công bằng về mặt vật chất, luật nhân quả thì Judgement lại là sự phán xét trong tâm linh từ sâu trong đáy lòng mỗi người.

Justice là một cán cân công lý, người phụ nữ bịt mắt để không bị thế giới bên ngoài ảnh hưởng đến sự phán xét. Mọi chi tiết trong lá bài đều có sự cân bằng tuyệt đối. Trong cuộc đời mỗi người, ai cũng phải chịu trách nhiệm với những việc mình đã làm. Những gì ta gây nên hôm qua sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hôm nay. Những hạt ta gieo hôm nay rồi sẽ kết quả ngày mai. Luật nhân quả luôn tuần hoàn và không bỏ qua bất kỳ ai. Cũng như dưới con mắt pháp luật bất kỳ kẻ phạm tội nào cũng phải bị trừng trị thích đáng. Lưới trời lồng lộng tuy thưa mà khó thoát.

Judgement là sự phán xét cuối cùng cũng là lời kêu gọi mỗi người tự nhìn lại những hành vi, suy nghĩ trong quá khứ, rồi hoàn toàn buông xuống để bước vào một cuộc đời mới. Cũng giống như những truyền thuyết cổ xưa, mỗi linh hồn sau khi chết sẽ xuống minh giới nghe phán xét về những nhân quả thiện ác đã làm trong đời trước, kẻ nhân nghĩa sẽ được đầu thai làm người còn lũ ác nhân sẽ bị đày đọa mãi không siêu sinh. Judgement chính là sự phán xét như thế, xem thấu mỗi linh hồn rồi chuẩn bị cho sự hồi sinh, dù đớn đau nhưng triệt triệt để để hoàn toàn thành con người mới tốt đẹp hơn.

Justice là sự công bằng trả giá, Judgement lại là sự dứt bỏ để tái sinh. Trong cuộc đời của mỗi con người, chịu trách nhiệm cho việc làm của mình là không thể tránh khỏi, dù là quả ngọt hay quả đắng cũng không thể chối từ. Nhưng ngược lại không phải ai cũng có thể gánh chịu nổi sự tái sinh triệt để, vứt bỏ cái tôi cũ để sống cho cái tôi mới. Có người cả đời cũng không dám rời khỏi thế giới thân thuộc để bước ra một thế giới khác dù biết rằng nó sẽ tốt đẹp hơn, chỉ vì họ sợ hãi những khó khăn, đau đớn sẽ gặp phải.

---***---

6.

TOP 10 lá bài về Tiền Bạc – Tài Chính Ten of Pentacles

pg. 156 Lá bài này báo hiệu rằng sau một thời gian tích góp, giờ đây bạn đã sung túc đến mức có thể chia sẻ sự giàu có của mình với những người thân yêu. Nó còn biểu thị sự về hưu, thừa kế tài sản hoặc nói lên người xem là thành viên trong một gia đình giàu có, có di sản thừa kế.

Six of Wands

Trong các trải bài tài chính, Six of Wands là dấu hiệu cho một giải thưởng tiền mặt hoặc phần thưởng dành cho những công sức mà bạn đã bỏ ra từ trước. Nine of Pentacles

Nine of Pentacles nói lên sự sung túc về vật chất, một lối sống xa hoa và nhiều nguồn thu nhập có sẵn.

Ace of Pentacles

Như những lá Ace khác, Ace of Pentacles là dấu hiệu của một cơ hội mới. Bạn có thể trông đợi một công việc mới, tăng lương, quà vật chất hay một cơ hội đầu tư mới.

Sun

Mặt trời tỏa nắng mang theo sự lạc quan và sung túc. Bởi thế khi lá bài này xuất hiện trong trải bài tiền bạc thì nó là dấu hiệu của kết quả tốt đẹp như những khoản đầu tư đạt lợi nhuận cao hoặc là có thêm tiền tiết kiệm.

Four of Pentacles

Với Four of Pentacles, bạn sẽ tập trung vào việc quản lý tiền bạc một cách dè dặt, tiêu ít hơn và dành dụm nhiều hơn. Mục tiêu của bạn là làm giàu bằng cách trông coi thật kỹ từng đồng tiền và có tính chiếm hữu cao đối với vật chất tiền bạc.

Wheel of Fortune

Hứa hẹn sẽ mang lại may mắn. Wheel of Fortune thường là dấu hiệu của những món tiền bất ngờ hoặc của trời cho.

Seven of Pentacles

Những món đầu tư dài hạn của bạn đã đến lúc thu lại lợi tức tốt. Nine of Cups

Nine of Cups nhắc nhở mộtđiềurằngnếunhưbạn tin tưởng vào sự trù phú và giàu có thì bạn hoàn toàn có thể tạo ra nó. Tựa như định luật hấp dẫn, lá bài này cho rằng những gì bạn nhận được phụ thuộc vào nguồn năng lượng mà

pg. 157 bạn phát ra. Thế giới vạn vật sẽ lắng nghe và trả lời bạn, bạn sẽ nhận được cái mình muốn.

Page of Pentacles

Lá bài này mang đến tin tức về một dự án hoặc công việc kinh doanh mới, và điều này sẽ cung cấp cho bạn một cơ hội có nguồn thu nhập cao hơn.

---***---

7.

TOP 10 lá bài về Phát Triển Tâm Linh

No documento Hướng dẫn Tarot bộ Waite (páginas 151-157)

Documentos relacionados