• Nenhum resultado encontrado

Thực hiện giám sát định kỳ đối với những hoạt động ứng phó giáo dục và nhu cầu học tập gia tăng của những người dân bị ảnh hưởng.

Hoạt động chính

(đọc kèm với hướng dẫn)

Có những hệ thống hiệu quả để giám sát định kỳ những hoạt động ứng phó giáo dục trong tình huống khẩn cấp cho đến lúc phục hồi (xem hướng dẫn 1).

Giám sát những hoạt động ứng phó giáo dục để bảo đảm sự an toàn & an ninh của tất cả người học, giáo viên và các cán bộ

đào tạo khác (xem hướng dẫn 1).

Những người dễ bị tổn thương được thường xuyên tham vấn, tập huấn về phương pháp luận thu thập dữ liệu và tham gia vào những hoạt động giám sát (xem hướng dẫn 2).

Dữ liệu giáo dục tổng hợp được thu thập một cách định kỳ, có hệ thống được sử dụng làm cơ sở cho công tác ứng phó giáo dục (xem hướng dẫn 3-4).

Dữ liệu giáo dục được phân tích và chia sẻ định kỳ với tất cả các cơ quan liên quan, đặc biệt với cộng đồng bị ảnh hưởng và những nhóm dễ bị tổn thương (xem hướng dẫn 3-4).

Hướng dẫn

1. Giám sát nhằm để xác định liệu chương trình có đáp ứng nhu cầu giáo dục đang thay đổi của người dân và mức độ chương trình đó ứng phó như thế nào đối với sự tiến triển của hoàn cảnh. Giám sát:

- bảo đảm rằng sự can thiệp là thích hợp và đáp ứng được các nhu cầu của người dân;

- xác định các cơ hội để cải thiện;

- góp phần hạn chế xung đột làm giảm nguy cơ thảm họa; - nâng cao trách nhiệm giải trình;

Cần phải giám sát những tác động trong và ngoài kế hoạch của những chương trình giáo dục để bảo đảm những tác động này không làm gia tăng ngoài dự định sự cách ly xã hội, phân biệt đối xử, xung đột hoặc các hiểm họa thiên tai. Những chuyến đi giám sát đột xuất có thể nâng cao giá trị của dữ liệu giám sát.

Thiết kế của kế hoạch giám sát sẽ xác định mức độ thường xuyên của những dạng dữ liệu khác nhau được thu thập, tùy theo nhu cầu, và nguồn lực cần thiết cho thu thập và xử lý dữ liệu. Có thể thu thập những loại thông tin khác nhau từ trường học và các chương trình giáo dục khác bằng cách chọn mẫu, đưa ra những chỉ số về nhu cầu và khó khăn. Những

- dữ liệu phân tách về số lượng học sinh vào học và bỏ học; - học sinh có ăn trước khi đến trường không;

- sách giáo khoa và những dụng cụ giảng dạy và học tập hiện có. Có thể thực hiện giám sát việc trẻ em và thanh thiếu niên không đi học, nguyên nhân của việc không đăng ký đi học hoặc bỏ học đó thông qua những chuyến thăm ngẫu nhiên đến một số lượng nhỏ các hộ gia đình. Trong quá trình giám sát, lắng nghe trực tiếp tiếng nói của phụ nữ và các nhóm dễ bị tổn thương rất quan trọng. Nếu dữ liệu về tính sắc tộc hoặc các nhóm xã hội khác quá nhạy cảm hoặc rất khó thu thập một cách toàn diện thì việc khảo sát mẫu và thông tin phản hồi định tính có thể chỉ ra những vấn đề cụ thể của từng nhóm cụ thể.

Cần phải có hệ thống giám sát và báo cáo đối với những vi phạm an toàn và sức khỏe của người học, giáo viên và các cán bộ đào tạo khác, cũng như đối với tình trạng của cơ sở hạ tầng giáo dục. Điều này đặc biệt quan trọng khi các đối tượng trên có nguy cơ bị tấn công vũ trang, bắt cóc, bạo lực do giới hay thiên tai hoặc trẻ em bị bắt buộc tham gia vào các lực lượng vũ trang,các nhóm vũ trang. Về khía cạnh này, để đảm bảo sự an toàn, công bằng, bảo vệ và quyền con người các cơ quan giáo dục liên quan có thể cần liên hệ với chính quyền địa phương, trung ương hoặc Liên Hợp Quốc , các cơ quan phi chính phủ. Việc xét đến tính nhạy cảm của những thông tin được báo cáo là rất quan trọng.

Nếu cần thiết có thể điều chỉnh những hoạt động ứng phó giáo dục đang được tiến hành, tùy theo kết quả của công tác giám sát.

2. Những người tham gia giám sát cần có khả năng thu thập thông tin một cách tế nhị trên phương diện văn hóa từ tất cả các nhóm trong cộng đồng bị ảnh hưởng.. Điều quan trọng là nhóm giám sát phải đảm bảo cơ cấu cân bằng giới, thông thạo ngôn ngữ địa phương và được tập huấn về thu thập thông tin. Tùy theo thực tiễn địa phương, việc tham vấn phụ nữ, các nhóm thiểu số riêng có thể sẽ phải thực hiện riêng rẽ do người mà các đối tượng này tin cậy. Đại diện của cộng đồng bị ảnh hưởng, kể cả thanh thiếu niên, cần tham gia càng sớm càng tốt vào việc giám sát tính hiệu quả của các chương trình giáo dục có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ. Việc này đặc biệt quan trọng trong những chương trình giáo dục không chính quy dành cho những nhóm cụ thể, chẳng hạn như trẻ em gái vị thành niên hoặc những người học khuyết tật (xem thêm tiêu chuẩn Phân tích 2, hướng dẫn 2 ở trang 42 và tiêu chuẩn Phân tích 4, hướng dẫn 3 ở trang 49).

3. Hệ thống thông tin quản lý giáo dục, thường được các cơ quan nhà nước điều hành, được sử dụng để tổng hợp và phân tích dữ liệu giáo dục. Nếu hệ thống thông tin quản lý giáo dục tại địa phương đã có sẵn, thì trong tình huống khẩn cấp hệ thống này có thể bị gián đoạn hoặc có thể cần được nâng cấp. Phát triển hoặc phục hồi hệ thống thông tin quản lý giáo dục quốc gia hay một hệ thống có thể đòi hỏi năng lực hỗ trợ những người có liên quan thu thập, quản lý, xử lý ,sử dụng và chia sẻ thông tin hiện có ở các cấp độ quốc gia, vùng và địa phương. Việc này nên được bắt đầu càng sớm càng tốt để đến giai đoạn phục hồi thì hệ thống này đã hoạt động.Lý tưởng nhất là hệ thống này được đặt tại một cơ quan nhà nước (xem thêm tiêu chuẩn 1 về Điều phối, hướng dẫn 3 ở các trang 32-33; tiêu chuẩn 1 về Chính sách giáo dục, hướng dẫn 5 ở trang 110; và tiêu chuẩn 2 về Chính sách giáo dục, hướng dẫn 4 ở trang 113).

Cần phải có các phần cứng và phần mềm tương thích cho hệ thống thông tin quản lý. Các văn phòng giáo dục quốc gia, các cơ quan giáo dục cấp dưới cũng như các cơ sở đào tạo quốc gia cần phải có các trang thiết bị tương thích để có thể trao đổi được thông tin trong hệ thống. Điện thoại di động có trang bị một số phần mềm chuyên dụng cũng có thể dùng để thu thập thông tin, tuy nhiên việc thiếu công nghệ không nên để làm ảnh hưởng đến quá trình thu thập dữ liệu từ các lĩnh vực chưa được đáp ứng đầy đủ.

4. Giám sát người học, nếu có thể nên được tiến hành trong suốt quá trình học tập và sau khi họ hoàn thành hoặc rời khỏi một khóa học. Giám sát thông qua đánh giá định lượng và định tính có thể bao một số nội dung như: - phát triển thể chất, phát triển nhận thức và cảm xúc xã hội ở trẻ em; - duy trì kỹ năng đọc viết và tính toán;

- nhận thức và áp dụng các kỹ năng sống cơ bản; - tiếp cận những tài liệu đọc sau xóa mù.

Đối với giáo dục dạy nghề, khi giám sát cần theo dõi cơ hội việc làm của người học. Việc Giám sát sau khi người học hoàn tất chương trình sẽ cung cấp các thông tin phản hồi có giá trị cho việc thiết kế chương trình (xem thêm tiêu chuẩn 4 về Dạy và học ở các trang 89-90 và Bộ tiêu chuẩn tối thiểu cho Phục hồi kinh tế sau khủng hoảng của Mạng lưới SEEP, tiêu chuẩn Tạo việc làm và những tiêu chuẩn Phát triển Doanh nghiệp).

Tiêu chuẩn Phân tích 4: