• Nenhum resultado encontrado

Phaùn ñoaùn 36 Sao Khí:

No documento Kỳ số lạc thư.nguyenthiennhon (páginas 102-127)

PHUÏ LUAÄN THEÂM:

B. PHAÙN ÑOAÙN NAÊNG LÖÔÏNG CUÛA HEÄ MAËT TRÔØ

1. Phaùn ñoaùn 36 Sao Khí:

Cuõng nhö 9 caëp Sao khí cuûa Vuõ truï, muoán phaùn ñoaùn toát 36 Sao khí cuûa Heä maët trôøi ta phaûi naém ñöôïc nguyeân lyù hình thaønh neân chuùng.

Ngöôøi xöa coi caû Heä maët trôøi cuõng laø moät Thaùi cöïc töôïng vôùi:

- Thaùi döông laø Maët trôøi thuoäc Tröôøng AÁt. (Tröôøng AÁt voán thuoäc döông, nhöng ôû Heä Can Chi ngöôøi xöa laïi ñeå Giaùp döông AÁt aâm laø coù lyù do saâu xa cuûa noù. Ñieàu naøy khoâng trình baøy ôû ñaây vì chuû ñeà saùch naøy laø thuaät soá maø thoâi)

- Thaùi AÂm laø taát caû caùc haønh tinh quay xung quanh Maët trôøi thuoäc Tröôøng Ñinh.

Heä Maët trôøi goàm 4 Tröôøng: Giaùp, AÁt, Bính, Ñinh maø AÁt laø Thaùi döông thì Giaùp phaûi laø Thieáu AÂm, Ñinh laø Thaùi AÂm thì Bính phaûi laø Thieáu Döông.

* Khi naêng löôïng Thaùi Döông AÁt (Maët trôøi) taùc duïng xuoáng Thieáu AÂm Giaùp (Quaû ñaát) thì ñoù laø söï keát hôïp Döông – AÂm neân toång quaùt laø toát.

* Khi naêng löôïng Thieáu Döông Bính (Maët traêng) taùc duïng xuoáng Thieáu AÂm Giaùp thì cuõng töông töï neân toång quaùt laø toát.

* Khi naêng löôïng Thaùi AÂm Ñinh (caùc haønh tinh) taùc duïng xuoáng Thieáu AÂm Giaùp thì ñaây laø söï keát hôïp AÂm – AÂm neân toång quaùt laø xaáu.

Noùi chung laø nhö theá, nhöng cuõng coøn tuøy thuoäc vaøo möùc ñoä keát hôïp, töông taùc cuûa 2 beân nöõa. Ñeå xaùc ñònh chi tieát söï keát hôïp ngöôøi xöa chia 12 chi Thôøi gian cuûa quaû ñaát laøm 2 phaàn AÂm – Döông laø:

- Phaàn Döông goàm: Tyù, Söûu, Daàn, Meïo, Thìn, Tî.

- Phaàn AÂm goàm: Ngoï, Muøi, Thaân, Daäu, Tuaát, Hôïi.

Moãi phaàn ñöôïc chia laøm 3 caëp, cöù 2 Chi moät caëp ñeå theå hieän qui luaät trong Döông coù Thieáu AÂm, trong AÂm coù Thieáu Döông.

Roài moãi Chi laïi mang tính AÂm - Döông cuûa noù, neân ta coù tính AÂm - Döông toång hôïp cuûa 12 Chi nhö baûng döôùi ñaây (chöù khoâng phaûi laø queû cuûa caùc Chi).

Phaà

n + 

Caëp +  +  +

Tính +  +  +  +  +  + 

Chi Ty

ù Söûu Daàn Maõo Thìn Tî Ngoï Muøi Thaân Daäu Tuaát Hôïi Xeùt möùc ñoä töông taùc cuûa töøng Kyø vôùi tính AÂm - Döông toång hôïp cuûa töøng Chi laàn löôït ta coù:

* Voøng AÁt Kyø: Thaùi Döông laø AÁt, Thieáu AÂm laø Giaùp, neân tieâu chuaån xeùt toát xaáu laø: Caøng keát hôïp thì caøng toát, caøng xung khaéc thì caøng xaáu. Coøn ñieåm khôûi haønh ngöôøi xöa choïn laø töø Chi Ngoï vì raèng Döông ñöôïc khôûi töø AÂm.

1. Ngoï: 2 AÂm laø phaàn AÂm vaø caëp AÂm keát hôïp khaù toát vôùi Thaùi Döông, nhöng baûn thaân Chi naøy thuoäc Döông (xung khaéc vôùi Thaùi Döông) neân cho ta sao khí toát vöøa phaûi laø Thanh Long.

2. Muøi: Toát hoaøn toaøn vì Chi naøy Thuaàn AÂm keát hôïp troïn veïn vôùi Thaùi Döông, ta ñöôïc sao Minh Ñöôøng.

3. Thaân: baûn thaân laø chi Döông, laïi naèm trong caëp Döông (duø ôû Phaàn AÂm) neân xung khaéc khaù maïnh vôùi Thaùi Döông cho ta sao khaù xaáu laø: Thieân Hình.

4. Daäu: Baûn thaân laø AÂm, naèm trong phaàn AÂm (tuy thuoäc caëp Döông) neân keát hôïp khaù toát vôùi vôùi Thaùi döông. Ta ñöôïc moät sao toát hôn sao Thanh Long, ít nhieàu ñoù laø sao Chu Töôùc.

5. Tuaát: Gioáng nhö Chi Ngoï hoaøn toaøn nhöng naèm ôû cuoái phaàn AÂm neân toát keùm hôn sao Thanh Long ñoâi chuùt (vì AÂm cöïc chuyeån qua Döông). Ta ñöôïc sao Kim Quyõ.

6. Hôïi: Gioáng hoaøn toaøn Chi Muøi, nhöng vì naèm ôû cuoái phaàn AÂm neân toát keùm hôn sao Minh Ñöôøng chuùt ít. Ta ñöôïc sao Thieân Ñöùc.

Töø Chi Ngoï tôùi Chi Hôïi, ta ñaõ ñöôïc 6 Sao khí. Töø tính AÂm – Döông ñoái ngöôïc cuûa 12 Chi ta seõ suy ra 6 Sao khí coøn laïi. Qua baûng tính AÂm – Döông

toång hôïp cuûa 12 Chi ta coù caùc caëp chi ñoái nghòch laø:

Tyù ≠ Hợi Sửu ≠ Tuất

Dần ≠ Dậu Mão ≠ Thân

Thìn ≠ Mùi Tỵ ≠ Ngọ

Ta suy ra 6 Sao khí của 6 Chi: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ là: 7. Tý: Bạch Hổ ≠ Thiên Đức của Hợi

8. Sửu: Ngọc Đường ≠ Kim Quỷ của Tuất

(Sao này là 1 sao xấu nên có thể tên gốc của nó là: Ngục Đường)

9. Dần: Thiên Lao ≠ Chu Tước của Dậu 10. Mão: Nguyên Vũ ≠ Thiên Hình của Thân. 11. Thìn: Tư Mệnh ≠ Minh Đường của Mùi. 12. Tỵ: Câu Trận ≠ Thanh Long của Ngọ.

Trong 6 Chi này thì có 2 Chi Tý và Thìn đều Thuần Dương, chống lại năng lượng của Thái Dương Ất. Trong hai sự chống đẩy này thì người xưa lại chia làm 2 trường hợp: một thắng, một thua, mà thắng thì vẫn tốt. Thế nên ta lại có:

- Năng lực thuần Dương Chi Tý thua năng lượng Thái Dương Ất nên sao Bạch Hổ là xấu.

- Ngược lại, năng lực Thuần Dương chi Thìn thắng năng lượng Thái Dương Ất nên sao Tư Mệnh là tốt.

 

*Vòng Bính Kỳ: Thiếu Dương là Bính, Thiếu Âm là Giáp nên tiêu chuẩn xét đoán tốt xấu giống như vòng Ất. Thái Dương Ất khởi ở

Ngọ (Trục Tý Ngọ) nên Thiếu Dương Bính khởi ở Dậu (Trục Mão Dậu) ta có:

1.Dậu: 2 âm trong đó có chi âm kết hợp tốt với thiếu Dương cho ta một sao khí tốt là Ngũ Phù.

2.Tuất: 2 âm kết hợp tốt nhưng vì là chi Dương nên ta được sao Thiên Tào trung bình yếu.

3.Hợi: chi này thuần Âm kết hợp rất tốt cho ta sao Địa Phù. 4.Tí: chi nay thuần Dương chống trái với Thiếu Dương thua cuộc cho ta một sao xấu là Phong Bá.

5.Sửu: chỉ có 1 chi âm nên kết hợp không tốt lắm ta được sao Lôi Công trung bình.

6.Dần: chỉ có 1 âm là cặp Âm nên cho ta sao khá xấu là Vũ Sư. 7.Mão: hai âm trong đó có 1 chi Âm nên cho ta một sao tốt là Phong Vân.

8.Thìn: chi này thuần Dương chống trái với Thiếu Dương thắng cuộc cho ta một sao tốt là Đường Phù.

9.Tỵ: chỉ có 1 âm là chi Âm nên kết hợp không tốt lắm cho ta một sao trung bình là Quốc Ấn.

10.Ngọ: 2 âm kết hợp tốt nhưng là chi Dương nên cho ta một sao trung bình yếu là Thiên Quan.

11.Mùi: chi này thuần Âm nên kết hợp rất tốt cho ta một sao tốt là Địa Dược.

12.Thân: chi này chỉ có một phần Âm nên cho ta một sao xấu là Thiên Dược (có lẽ là Thiên Tặc).

 

* Vòng Đinh Kỳ: Thái Âm là Đinh, Thiếu Âm là Giáp, hai Âm đẩy nhau nên tiêu chuẩn xét đoán tốt xấu là căn cứ vào sự đẩy lùi năng

lượng Đinh Kỳ là chính: Năng lực của quả đất càng đẩy lùi năng lượng của Đinh Kỳ thì càng tốt. Ngược lại càng kết hợp thì càng xấu. Vòng này khởi hành ngược lại với vòng Ất tức là từ Chi Tý, ta lần lượt có các sao khí sau:

1. Tý: Chi này thuần Dương hoàn toàn, kết hợp với Đinh Kỳ, chẳng có một lực đẩy lùi nào cả cho ta một sao xấu là Thái Tuế.

2. Sửu: Có một lực đẩy lùi của bản thân Chi Âm, nhưng ở cặp Dương và phần Dương nên lực đẩy lùi không mạnh lắm cho ta một sao dưới trung bình là Thiếu Dương.

3. Dần: Bản thân là Chi Dương, tuy ở cặp Âm nhưng cũng lại thuộc phần Dương nên kết hợp khá mạnh với Thái Âm (Đinh Kỳ) cho ta một sao khá xấu là Tang Môn.

4. Mão: Chi này 2 Âm chính, 1 Dương phụ là phần Dương nên lực đẩy lùi khá tốt cho ta một sao khá tốt là Thiếu Âm.

5. Thìn: Chi này thuần Dương giống như chi Tý cho ta một sao xấu là Quan Phù.

6. Tỵ: Giống như Chi Sửu cho ta 1 sao trung bình yếu là Tử Phù.

Đến đây, đối chiếu tính Âm Dương tổng hợp của 12 Chi ta có thêm 6 sao khí tiếp theo là:

7. Ngọ: Tuế Phá ≠ Tử Phù của Tỵ. Sao này xung phá lại với Thái Tuế ngang ngửa nên không phải là một sao xấu.

8. Mùi: Long Đức ≠ Quan Phù của Thìn. 9. Thân: Bạch Hổ ≠ Thiếu Âm của Mão. 10. Dậu: Phúc Đức ≠ Tang Môn của Dần. 11. Tuất: Điếu Khách ≠ Thiếu Dương của Sửu. 12. Hợi: Bệnh Phù ≠ Thái Tuế của Tý.

Tương tự như vòng Ất Kỳ, trong 6 Chi này có 2 Chi Thuần Âm chống trái với năng lượng Thái Âm Đinh là Mùi và Hợi, một thắng một thua.

- Năng lực Thuần Âm Chi Mùi thắng năng lượng Thái Âm Đinh cho ta một sao tốt là Long Đức.

- Ngược lại năng lực Chi Hợi thì thua cho ta một sao xấu là Bệnh Phù. Cần chú ý là đối với Ất Kỳ và Bính Kỳ thì đầu (Tý) thua, đuôi (Thìn) thắng. Còn đối với Đinh Kỳ thì ngược lại đầu (Mùi) thắng, đuôi (Hợi) thua.

Sau khi điểm qua cách phán đoán 36 sao khí trên đây ta nhận thấy phương pháp trên chỉ cho ta biết một cách tổng quát tính chất về LÝ của chúng mà không thể biết được cụ thể chúng tốt xấu như thế nào đối với sinh giới về mặt này, mặt nọ… Để đạt được điều này thì cần phải có 2 yếu tố là:

- Thực tế kinh nghiệm của sinh giới mà nhất là con người sống ở địa bàn Giáp để đối chiếu.

- Địa hình sông – núi tại từng vùng thuộc địa bàn Giáp, vì một sao khí với tính chất chung nào đó khi tác dụng xuống các vùng địa hình khác nhau sẽ gây nên những trạng thái khí hậu khác nhau và rồi sẽ ảnh hưởng đến sinh giới và cuộc sống của sinh giới cũng khác nhau.

Thế nên để có thể có một hình tượng chung nhất của từng sao khí người xưa đã làm như sau:

1. Sinh vật hóa 12 Chi thành 12 loại thú là:

Tý: con chuột; Sửu: con trâu; Dần: con cọp

Mão: con mèo; Thìn: con long (con vật tưởng tượng đại diện cho đường xích đạo nóng nực ở phương nam làm nước bốc hơi tạo nên mưa nắng nên từ Hán Việt của các sử gia đời sau : Lạc Long Quân có nghĩa là

vua cai trị vùng đất từ sông Lạc cho đến đường xích đạo)

Tỵ: con rắn; Ngọ: con ngựa; Mùi: con dê Thân: con khỉ; Dậu: con gà; Tuất: con chó Hợi: con heo.

2. Quy chuẩn hóa 3 loại năng lượng Ất, Bính, Đinh:

- Năng lượng Ất được qui là năng lượng mặt trời vào một ngày nắng nhất trong tiết Hạ Chí, lúc giờ Ngọ trong điều kiện địa hình trung bình không có gì đặc biệt.

- Năng lượng Bính được quy là năng lượng mặt trăng vào ngày rằm thuộc 2 tiết Thu Phân và Hàn Lộ, lúc giờ Dậu cũng trong điều kiện bình thường.

- Năng lượng Đinh được quy là năng lượng các hành tinh… vào đêm tối nhất trong tiết Đông Chí lúc giờ Tý cũng trong điều kiện bình thường.

* Vào những giờ này từng loại năng lượng tác dụng lên “sinh vật Chi” ở trước gây nên hậu quả gì thì đó chính là tính chất cụ thể của sao khí đó.

Ví dụ như năng lượng Ất Kỳ vào giờ Ngọ đã nói tác dụng lên chuột sẽ làm chuột mất sức khỏe, mệt mỏi tức là năng lượng Ất Kỳ ở Chi Tý cho ta sao Bạch Hổ ở trước. Nhưng nếu tác dụng lên ngựa thì làm cho ngựa hưng phấn ít nhiều tức là năng lượng Ất Kỳ ở Chi Ngọ cho ta sao Thanh Long ở trước.

Còn như năng lượng Đinh Kỳ được qui chuẩn là năng lượng đêm tối nhất trong tiết Đông Chí vào lúc giờ Tý. Năng lượng lúc này tác dụng lên chuột sẽ làm cho chúng “hấp thu” tốt gây nên tình trạng hoạt động cắn phá lung tung tức là năng lượng Đinh Kỳ ở Chi Tý cho ta sao Thái Tuế ở trước.

Nhưng nếu tác dụng lên gà thì lại làm chúng ngủ tốt, tăng sức khỏe tức là năng lượng Đinh Kỳ ở Chi Dậu cho ta sao Phúc Đức ở trước.

Cứ như thế ta có thể suy ra tính chất cụ thể (một cách hình tượng) của 36 sao khí dễ dàng hơn, nhưng đồng thời phải phối hợp với tính chất lý thuyết căn bản ở trước để sự phán đoán mang độ chuẩn xác cao.

Còn về vấn đề các sao khí này gây nên hậu quả khí hậu như thế nào ở từng vùng địa bàn Lạc Thư thì ngoài tính chất lý thuyết như trước ra, ta còn phải xét đến yếu tố địa hình vùng chúng tác động. Thời gian đã quá lâu xa, giờ đây khí hậu quả đất bị quá nhiều yếu tố làm thay đổi… nên muốn xét đoán chính xác thì chúng ta phải nghiên cứu thống kê lại từ đầu cho từng vùng thì mới có thể rút ra tính chất cụ thể được.

Sau hết là phán đoán về nhân sự (công việc con người thực hiện) thì cũng như ở phần 9 sao khí của Vũ trụ thiên hàï, người đời sau đã đưa ra nhiều loại Tượng cho từng sao khí. Các bạn có thể tham khảo ở các sách Kỳ Môn khác tùy thích, rồi đúc rút kinh nghiệm phán đoán của mình về từng loại công việc để xác định tính chất các sao về những mặt này ngày càng chính xác hơn, bởi vì đa phần các Tượng nói trên đều mang tên theo quan điểm ngũ hành hoặc cơ cấu chính trị phong kiến cả.

Một điều quan trọng nữa khi phán đoán cho từng cung là: Mỗi cung luôn có một Kỳ chủ hoặc Ất, hoặc Bính, hoặc Đinh nên gặp Kỳ nào làm chủ thì ta lấy sao khí thuộc vòng Kỳ đó làm chính, còn các sao khí thuộc 2 vòng Kỳ kia thì ở mức độ phụ. Ví dụ cũ giờ Ất Sửu: Khi phán đoán cho cung 8 Cấn thì vì Kỳ Bính làm Kỳ chủ nên ta lấy cặp sao Ngũ Phù và Thiên Tào làm chính, còn cặp sao Ngọc Đường, Thiên Lao của Kỳ Ất và Quan Phù, Tử Phù của Kỳ Đinh thì là phụ.

Đến đây thì một thắc mắc lại được đặt ra là: Đối với 4 cung 4 góc Cấn, Tốn, Khôn, Càn mỗi cung luôn luôn có 2 sao khí của mỗi vòng Kỳ thì sao? Phán đoán thế nào?

Điều này được giải thích là do các cặp Chi của chúng (Sửu – Dần, Thìn – Tỵ, Mùi – Thân, Tuất - Hợi) vốn không chính hướng nên tại từng cung thì nửa giờ đầu sẽ chịu tác động của sao khí trước và nửa giờ sao thì chịu tác động của sao khí sau. Do vậy, về Không gian tương ứng ta có nửa giờ đầu thì sao khí trước tác động lên nửa cung (2205), nửa giờ sau thì sao khí sau tác động lên nửa cung còn lại theo chiều thuận Bát Quái Hậu Thiên đã biết ở Phần Cửa ở trước.

Đối với từng Phần Cửa thì vì 36 Sao Khí của Hệ mặt trời tác dụng trực tiếp xuống địa bàn, nên theo thứ tự Thời gian 8 Khắc trong 1 giờ, mỗi sao khí sẽ mạnh dần lên từ khắc 1 đến khắc 4 và yếu dần đi từ khắc 5 đến khắc 8 chứ không như 9 cặp sao khí của vũ trụ.

Tám tướng của Hệ này thì cũng tương tự như thế.

PHỤ LUẬN THÊM

Mỗi cung của địa bàn Lạc Thư có thể gặp 36 sao khí của Hệ mặt trời. Người thông suốt cả 36 trường hợp gọi là người có 36 phép Địa Chi. Mỗi cung cũng có gặp 8 Cửa với 9 cặp Sao khí của Vũ trụ thiên hà. Người thông suốt cả 72 trường hợp thì gọi là người có 72 phép Thiên Can. Còn người thông suốt cả 108 trường hợp thì gọi là Tướng. Điều này xuất phát ở thời người Tây Bắc gọi nước của cộng đồng các dân tộc Bách Việt là øxứ VĂN (trái với nước VŨ của họ) thì người chịu trách nhiệm 108 trường hợp của 1 cung, hướng dẫn dân Lạc biết thời tiết, thời khí vận dụng vào cuộc sống hằng ngày, hằng tiết, hằng năm thì được gọi là Hầu, người vận dụng vào quân sự để chống giặc thì gọi là Tướng. Còn người thông suốt cả 8 cung (108 x 8 = 864 trường hợp) thì gọi là Quân ở tại Trung cung trông coi Lạc Hầu, Lạc Tướng (từ Hán việt), chăn dắt muôn dân. Thế nên, Vua Lạc Việt có tên là Lạc Long Quân và chia nước làm 15 bộ (con số của Lạc Thư) thì mỗi bộ có Lạc Hầu và Lạc Tướng trông coi là vậy. Thời Bắc thuộc, hễ ai là người còn biết Thuật số Lạc Thư thì sẽ bị tiêu diệt ngay để giữ độc quyền. Các Lạc tướng Chu Diên, Mê Linh thời Hai Bà Trưng là những bằng chứng về chủ trương này vậyï.

2. Phán đoán 8 Tướng 1 Vua:

Như đã trình bày ở trước: Tướng và Vua là những Lực tác động của 3 Kỳ hợp nhất cân bằng với các cặp sao khí bên vũ trụ, nên chúng vừa tùy thuộc vào cặp sao khí nào bên vũ trụ thiên hà lại vừa tùy thuộc vào Kỳ nào làm chủ bên Hệ mặt trời và cũng còn liên hệ với các sao khí của 3 Kỳ trong Hệ mặt trời nữa. Do đó khi thể hiện vào địa bàn Lạc Thư thì rất khó cho chúng ta về cách thức phán đoán chúng. Tuy thế, nhưng căn cứ vào Vòng 8 Tướng, mà khởi đầu là Tướng Trực Phù luôn luôn hạ xuống địa bàn theo Can giờ (vì sao Trực Phù hạ xuống địa bàn theo Can giờ, nên tướng Trực Phù ứng phó theo) rồi theo vòng tròn Bát Quái Hậu Thiên của 10 Can để xếp 7 Tướng tiếp theo, ta suy ra rằng: Dù 8 Tướng là của 3 Kỳ hợp nhất để đối ứng cân bằng với các cặp sao khí nhưng tính chất của chúng là giống với tính chất 10 Trường Không gian vì Không gian Can và Thời gian Chi là 1 cặp Âm Dương hợp nhất và Hệ mặt trời với bên vũ trụ cũng là 1 cặp Âm Dương hợp nhất trong đó 8 Tướng của Hệ mặt trời thì chạy theo vòng tròn Bát Quái Hậu Thiên của 10 Can để đối ứng với 9 cặp sao khí bên vũ trụ chạy theo quỹ đạo cửu cung của 10 Chi. Do vậy, ta có tính chất tổng quát của 8 Tướng là:

1. Tướng Trực Phù: Giống tính chất tổng quát của trường Ất vì là điểm mấu chốt khởi đầu sự đối ứng với sao khí bên Vũ tru ï(Trường Aât đứng đầu bên Nghi). Tính chất chung nhất là sáng sủa, quang minh. Can Ất vốn thuộc Âm nhưng vì Can Giáp làm Vua nên người xưa đã coi nó là Dương đúng như tính chất thực tế của nó (người đời sau thì nói: Vì Giáp độn nên Ất trở thành Thái Ất).

2. Tướng Đằng Xà: Giống tính chất tổng quát của Trường Bính (mặt trăng) là hư ảo, mông lung.

3. Tướng Thái Âm: Giống tính chất tổng quát của Trường Đinh là âm nhu, bền bĩ.

4. Tướng Lục Hợp: Giống tính chất tổng quát của 2 Trường Mậu và Kỷ hợp nhất ( Hệ Bắc cực) nên là hợp cả các bên.

5. Tướng Câu Trận và Bạch Hổ: Hai Tướng này đều giống tính chất tổng quát của Trường Canh là bao vây, sát phạt. Câu Trận thì bao vây, Bạch Hổ thì thương sát.

6. Tướng Chu Tước và Huyền Vũ: Giống tính chất tổng quát của Trường Tân: khi thì ấm áp, khi thì lạnh lẽo.

7. Tướng Cửu Địa: Giống tính chất tổng quát của Trường Nhâm là tối tăm, âm u như chín tầng đất sâu.

8. Tướng Cửu Thiên: Giống tính chất tổng quát của Trường Quý là mênh mông, thênh thang như 9 tầng trời cao.

Sau hết là vị Vua ở Trung cung đối ứng cân bằng với cặp sao khí mang Sử Trung. Tính chất của vị Vua này là giống tính chất tổng quát của Trường Giáp (Quả đất) chúng ta: sống động cân bằng.

Chung nhất là như thế, nhưng khi bảng số chuyển động thì một Tướng có thể gặp bất cứ Can nào (tức là Cửa nào) tại địa bàn, nên người xưa đã chia các tướng ra làm 3 loại theo tính chất của chúng là: - Các Tướng Dương: Trực Phù, Đằng Xà, Câu Trận, Chu Tước, Cửu Thiên.

- Các Tướng Âm: Thái Âm, Bạch Hổ, Huyền Vũ, Cửu Địa.

- Riêng Tướng Lục Hợp thì Trung bình vì là giống tính chất tổng quát của 2 Trường Mậu – Kỷ hợp nhất.

Vì vòng 10 Can thay đổi nên khi 1 Tướng hạ xuống địa bàn tại một Can Dương hay Âm thì tính chất thể hiện sẽ thay đổi. Tướng Dương ở Can Dương la đúng vị trí nên sẽ hoạt động tốt đẹp còn ở Can Âm thì hoạt động sẽ khó khăn hơn. Tướng Âm thì cũng thế. Riêng Tướng Lục Hợp thì gặp Can nào cũng hoạt động trung bình.

Ví dụ cũ giờ Ất Sửu tại cung 8 Cấn ta có Tướng Dương là Trực Phù (Thiên Ất) gặp Can Ất (Cửa Đổ) nên không gian tại vùng này sơ bộ là sáng sủa quang minh. Còn tại cung 3 Chấn tiếp theo ta có Tướng

Dương là Đằng Xà gặp 2 Can là Bính và Đinh (Cửa Cảnh) thì nửa giờ đầu gặp Can Bính tướng này hoạt động tốt cho ta không gian sơ bộ là dịu dịu mông lung, nửa giờ sau gặp Can Đinh (Can Âm) thì hiện trạng này sẽ giảm đi để chuẩn bị cho Tướng mới và Can mới (Cửa mới) của giờ sau.

Cũng vì cách phán đoán như trên nên người đời sau đúc rút kinh nghiệm soạn ra hẳn một công thức là “BÁT TƯỚNG HỘI BÁT MÔN” vì Can tạo ra Môn như đã biết ở trước. Thế là ta có sẵn 64 trường hợp để phán đoán cho 8 Tướng. Các bạn có thể tham khảo ở các sách Kỳ Môn khác để biết thế nào!

Tại mỗi cung địa bàn ta còn có một Kỳ Chủ: hoặc Ất, hoặc Bính, hoặc Đinh mà 8 Tướng vốn là của 3 Kỳ tạo nên, nên khi xét đoán ta phải xem coi Tướng ở Can đó (Cửa đó) đang thuộc vào kỳ chủ nào vì 1 Tướng Dương thuộc Kỳ chủ Dương như Ất hoặc Bính thì sức mạnh tác dụng xuống địa bàn sẽ mạnh lên (dĩ nhiên Ất làm tăng lực hơn Bính), còn ngược lại gặp Kỳ chủ là Đinh thì sẽ giảm lực đi ít nhiều. Một Tướng Âm thì cũng suy đoán tương tự.

Ở trường hợp cung 8 trên, tướng Dương Trực Phù thuộc Kỳ chủ là Bính thì ta có thể nói lực hoạt động tuy mạnh nhưng chưa tối đa được, tức là Không gian cung này cũng chưa được thật trong sáng lắm.

Còn về vị Vua ở Trung cung thì hễ Kỳ nào làm Vua thì ảnh hưởng của Kỳ đó ở các cung cùng Kỳ là trọn vẹn, ở các cung khác Kỳ thì không trọn vẹn lắm, như trong bảng số trên thì Bính Kỳ làm Vua nên Kỳ chủ Bính ở cung 8 Cấn là có tác dụng trọn vẹn lên Tướng Trực Phù đang được phán đoán ở đây.

Cuối cùng ta còn phải xét mỗi Tướng phối hợp với loại sao khí vòng nào trong 3 vòng Ất, Bính, Đinh để biết tính chất tổng hợp về khí hậu của Tướng đó tạo ra ở từng cung địa bàn. Trong trường hợp cung 8 trên thì cặp sao khí chính là Ngũ Phù và Thiên Tào của Kỳ chủ Bính thì tương đối tốt nên chắc là khí hậu ở vùng này phải tương đối trong sáng,

dù 2 cặp sao của vòng Ất và vòng Đinh thì đang xấu nhưng ảnh hưởng không đáng kể vì chúng không trực thuộc Kỳ chủ Bính của cung này.

Như đã nói ở trước nếu xét kĩ lưỡng hơn ta cũng phải xét thêm cặp sao khí bên Vũ trụ Thiên Hà mà mỗi Tướng đối ứng nữa. Nhưng như thế là quá chi tiết, ta nên xét thêm yếu tố địa hình sông núi ở vùng

No documento Kỳ số lạc thư.nguyenthiennhon (páginas 102-127)